DẦU LẠC NGUYÊN CHẤT AMAMI

DẦU LẠC NGUYÊN CHẤT

DẦU LẠC NGUYÊN CHẤT, hay còn gọi là DẦU PHỘNG NGUYÊN CHẤT theo cách gọi của Miền NAM, hoặc DẦU PHỤNG NGUYÊN CHẤT theo cách gọi Miền TRUNG, là dầu phụng được sản xuất hoàn toàn từ đậu phụng (đậu phộng, lạc) thông qua ép nóng.

Quy trình sản xuất DẦU PHỘNG NGUYÊN CHẤT AMAMI được thực hiện như sau:

1. Chuẩn bị nguyên liệu đậu phộng: Từ cánh đồng đậu phộng ở vùng đất sạch Hưng Mỹ [Bình Triều, Thăng Bình, Quảng Nam], nhà nông thu hoạch bằng cách nhổ lên, tuốt ra lấy trái (củ), rồi sàng lọc để bỏ các hạt non và đất. Sau đó làm sạch và mang về phơi khô trên sân. Quá trình phơi kéo dài khoảng 6 nắng (6 lần phơi hoặc 6 ngày phơi) để cho trái hết nước. Sau đó tập hợp lại để chuẩn bị công đoạn ép.

2. Xay đậu và ép dầu: Thông thường để thực hiện ép xong 100kg đậu khô thì tốn khoảng 2h làm việc của 4 lao động. Trước hết là sàng lọc để lấy những trái đậu tròn chắc, loại bỏ các trái đậu lép và kém chất lượng. Sau đó xay đậu ra thành bột, rồi cho tất cả vào nồi hấp để thực hiện công đoạn hấp cách thủy. Sau đó lấy bột đậu ra và cho vào mỗi bịch được gói đóng trong niềng tre.

Tiếp tục sắp xếp các gói bột niềng tre lần lượt vào bộng, bắt đầu ép – ép nóng.

Khi ép thì dầu sẽ chảy ra, ép càng mạnh thì dầu chảy ra càng nhiều.

3. Lắng và Lọc:

Dầu chảy ra từ bộng sẽ được hứng vào các thùng inox, đợi cho dầu nguội thì sẽ đậy nắp lại và để lắng tự nhiên (trọng lực) trong 3 ngày. Tất cả phần cặn sẽ được lắng xuống đấy, phần dầu được tách ra.

Phần dầu sau lắng sẽ được lọc qua các công đoạn: Lọc thô -> Lọc bán tinh -> Lọc tinh -> Dầu phộng nguyên chất.

4. Rửa chai – Chiết rót và đóng nắp:

Dầu phụng nguyên chất Amami đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh chai lọ qua các nguyên tắc sau: 1) Sử dụng chai lọ từ những đối tác uy tín và đã qua kiểm định tiêu chuẩn chất lượng; 2) Chai mang về tuy đang mới nhưng được chúng tôi xử lý bằng cách súc và rửa với mục đích làm sạch các bụi công nghiệp và các chất vô cơ bám trên bề mặt chai và nắp, sau đó để khô -> chuẩn bị cho việc chiết rót, đóng nắp và thành phẩm.

http://food.dng.vn/dau-phong-amami/thong-tin-dau-phung/331-dau-lac-nguyen-chat.html

Bình luận về bài viết này